Breaking News

Ẩm thực Hà Nội với xôi và bún ốc

Người Hà Nội xưa và nay luôn giữ được trong mình những nét văn hóa rất riêng đậm chất người phương Đông. Nấu ăn và thưởng thức các món ăn là cả một nghệ thuật của người Hà Nội
Sự tinh tế của ẩm thực Hà Nội thể hiện ở cách chế biến, ở cách thưởng thức đúng cách, ở tấm lòng người trao kẻ nhận. Món ăn Hà Nội có nét quyến rũ riêng đậm chất thủ đô, cách thưởng thức truyền đời… Có những món ăn ngon đi vào lòng người bản xứ và cả du khách nữa như một sự tự nhiên lôi cuốn hiến dâng trong nghệ thuật ẩm thực việt nam
Phải kể đến ngay những món giản dị truyền thống như Phở, Bún ốc Tây Hồ, Xôi, miến lươn… Mỗi món ngon đó đều đã đi vào lòng người như một thói quen mà ai ai khi đặt chân đến Hà Nội đều nhớ tới ngay và có thể tìm được ngay tại các quán ăn, nhà hàng trên bất cứ con phố nào.

bun-oc-ha-noi
Bún ốc Tây Hồ – Pháp Vân
Trên phố Phù Đồng Thiên Vương có một quán nhỏ mà với nhiều người sành ăn, đây là hàng bún ốc ngon vào loại hiếm ở Hà Nội bây giờ. Bao đời nay bún ốc Hà Nội được coi là văn hóa đặc trưng của Tây Hồ – Pháp Vân. Chị Hòa bán bún ốc ở đây cũng quê Pháp Vân. Mẹ chị đã từng gánh bún ốc bán rong hơn 40 nǎm rồi sau truyền nghề lại cho chị. Đó là kế sinh nhai của gia đình chị. Hàng chị là địa chỉ quen thuộc của nhiều người Hà Nội vì bún ốc ở đây từ khẩu vị đến cách trình bày đều rất… Hà Nội. Chị Hòa tâm sự với niềm tự hào khó tả: ’’Tôi rất tự hào vì vẫn giữ được những nét xưa của bún ốc. Ở Hà Nội bây giờ chỉ có mình hàng tôi còn bán bún ốc nước nguội chấm đúng như ngày xưa’’. Trước kia, người Hà Nội hay ăn ốc lọ nhưng giờ họ ăn cả bún chan như phở, nhưng nhiều người sành ăn vẫn còn thích ăn kiểu bún chấm.
Cách mà người Hà Nội thưởng thức món bún ốc cũng rất đa dạng. Có thể ăn bún chấm, bún chan, bún nóng, bún nguội. Bún ốc không thay đổi nhiều lắm như các món ăn Hà Nội khác: vẫn là ớt trưng, vẫn là tía tô. Không có thứ gì cần tía tô và ớt trưng nhiều như bún ốc. Bát bún ốc của Hà Nội rất đẹp và bắt mắt nó có màu đỏ của ớt trưng, màu tím của tía tô và sợi bún trắng… Sức hấp dẫn của bún ốc cũng chính là sức hấp dẫn của ẩm thực Hà Nội vừa tinh tế lại vừa dễ làm.
Xôi
Đã là người Hà Nội không ai là không từng thưởng thức món xôi một lần, phải nói rằng, xôi Hà Nội có một phong vị riêng mà không trùng với bất cứ xôi ở nơi nào khác. Món xôi đa dạng và được nơi nơi sử dụng. Vì trong những món ăn ngày tết, ngày lễ thì xôi là một món chủ đạo được sử dụng trong mâm cỗ của các gia đình.
Cách cảm của người Hà Nội là thích sự bình yên, dung dị. Buổi sáng sớm sau khi thức dậy, tiết trời còn mát mẻ, sau một giấc ngủ êm đềm, con người tĩnh tại thoải mái, bạn có bao giờ nghĩ rằng thưởng thức một bát xôi vào buổi sáng là cách thư giãn tốt nhất không ? Người Hà Nội thì hay có thói quen như thế đấy, giản dị, mộc mạc và thanh bình biết bao nhiêu.
xoi-gac

Xôi gấc hà nội
Mỗi loại xôi được tạo ra có một hương vị khác nhau và được ăn kèm với các loại thức ăn khác nhau. Hay kể đến như xôi trắng ăn kèm với ruốc, thịt kho tàu, giò chả, lạp xường vừa thơm, vừa mềm.  Xôi gấc có vị ngọt được ăn kèm với chả mỡ. Xôi lạc, xôi đỗ xanh ăn kèm với vừng và ruốc. Còn xôi xéo, chắc chắn phải có thêm đậu xanh xắt lát mỏng và trên bát có hành phi thơm vàng ngậy…
Vậy đấy, cái thú vui ẩm thực người Hà nội cũng không cần hoa lệ mĩ miều như trong cuộc sống hiện đại bây giờ. Nếu có thể tìm được nét văn hóa cổ truyền trong lòng Hà Nội thì các bạn hãy nhớ ngay đến văn hóa ẩm thực Hà Nội xưa và nay nhé!
Còn rất nhiều nhiều nữa các bạn hãy tìm hiểu trong chuyên mục ẩm thực của chúng tôi nhé để hiểu thêm yêu thêm về nét văn hóa của người Việt Nam, đất Việt Nam và đời sống của họ nhé.

Bài đăng phổ biến