Breaking News

Cách chữa trị làn da sạm đen vì nắng mặt trời

Mặc dù kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím do ánh nắng mặt trời phát ra, là chất bảo vệ tốt nhất chống cháy nắng, nhưng nó không hoàn toàn có thể đánh lừa được "nàng mặt trời".

Cách chữa trị làn da sạm đen vì nắng mặt trời - 1

Mặc dù bạn có thể không cần nhắc nhở nhưng các triệu chứng điển hình của cháy nắng bao gồm mẩn đỏ, ngứa và đau; cháy nắng nghiêm trọng có thể khiến da bị phồng rộp, sưng tấy và thậm chí rỉ nước. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên tăng tốc quá trình chữa lành vết thương mà không làm tổn thương làn da của mình, thậm chí còn chống nguy cơ ung thư da. 

Nếu làn da của bạn bị cháy nắng, đây là cách để loại bỏ vết cháy nắng nhanh chóng, với đầy đủ kiến ​​thức sâu sắc từ các bác sĩ da liễu hàng đầu.

Cháy nắng kéo dài bao lâu?

Cháy nắng biểu hiện khác nhau từ người này sang người khác. Trong khi một số vết cháy nắng xuất hiện sau vài phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, những vết cháy nắng khác có thể mất hàng giờ mới xuất hiện. Cameron Rokhsar , một bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật da liễu được chứng nhận bởi hội đồng quản trị kép ở Thành phố New York, cho biết màu da ảnh hưởng đến mức độ ảnh hưởng của cháy nắng. Da sáng hơn sẽ cháy nhanh hơn vì nó thiếu hàm lượng melanin để bảo vệ chống lại các tia UVA và UVB có hại.

Hầu hết các vết cháy nắng sẽ hết trong vòng vài ngày, mặc dù những vết cháy nắng nghiêm trọng hơn có thể kéo dài vài tuần. Khi lớp da bắt đầu bong ra và bong ra, lớp da mới, tươi mới sẽ xuất hiện.

Bạn có thể chữa lành vết cháy nắng nhanh hơn không?

Bạn không thể kiểm soát phản ứng của da khi bị cháy nắng, nhưng bạn có thể rút ngắn thời gian xuất hiện các triệu chứng để da mau lành hơn. Các biện pháp khắc phục được bác sĩ da liễu phê duyệt giúp da lành nhanh hơn.

Stefani Kappel, một bác sĩ da liễu nói: “Ceramides giữ lại độ ẩm cho da và phục hồi hàng rào sau khi bị cháy nắng. "Bạn cũng có thể thoa lô hội, giúp làm dịu và chống viêm, để giảm bớt vết cháy nắng bằng cách hỗ trợ hàng rào bảo vệ da. Dầu dừa hữu cơ ép lạnh và sữa chua Hy Lạp giàu men vi sinh cũng giúp giảm viêm."

Tiến sĩ da liễu Rokhsar chia sẻ: Giữ ẩm cho da bằng chất làm mềm cũng là một lợi thế. Chỉ cần tránh xa các chất dưỡng ẩm gốc dầu và bất cứ thứ gì có dầu mỏ, có thể giữ nhiệt trên da. Hãy thoa một loại kem dưỡng ẩm nhạt ngay sau khi tắm hoặc tắm để giữ ẩm. Và, trong khi aspirin và NSAID không làm ẩm da, chúng có thể rút ngắn thời gian cháy nắng.

Các loại kem chống mẩn đỏ, cũng có thể giúp làm dịu mẩn đỏ. Cả hai đều chứa một loạt các thành phần làm dịu da giúp giảm viêm và kích ứng.

Mặc dù tắm bồn nghe có vẻ tuyệt vời trong việc làm giảm ngứa, viêm và bỏng rát cho da, nhưng tốt nhất bạn nên tắm bằng nước mát hoặc ấm để giữ cho da mát mẻ và dịu lại. Một cách khắc phục khác: Tắm bột yến mạch có thể giúp giảm viêm và tăng tốc quá trình phục hồi sau khi bị cháy nắng.

Cách chữa trị làn da sạm đen vì nắng mặt trời - 2

Một mẹo tắm chữa cháy nắng khác là thêm túi trà đen hoặc trà xanh, rất giàu chất chống oxy hóa, vào nước ấm để làm dịu da.Trà hoạt động như một chất co mạch và làm giảm các chất trung gian gây viêm để giảm cảm giác khó chịu và mẩn đỏ. Sau đó, chườm đá bọc trong một chiếc khăn ẩm lên vết cháy nắng để hấp thụ nhiệt từ bên trong da.

Nếu vẫn thất bại, Tiến sĩ Rokhsar nói rằng một loại steroid bôi hoặc uống theo toa có thể có lợi. Thuốc theo toa như Silvadene cũng có thể tăng tốc độ chữa lành vì nó được biết là tái tạo biểu mô da sau vết thương do bỏng. Có một số bằng chứng cho thấy phương pháp điều trị bằng đèn LED có thể làm giảm viêm da. Tuy nhiên, phương thức này chưa được nghiên cứu khoa học về cháy nắng cụ thể.

Có sản phẩm chăm sóc da nào cần tránh không?

Tránh xa các sản phẩm điều trị mụn trứng cá và các thành phần hoạt tính như vitamin C, axit alpha hydroxy và retinol cho đến khi vết cháy nắng biến mất. Quy tắc tương tự cũng áp dụng cho sản phẩm tẩy tế bào chết và chất tẩy rửa mạnh hoặc mài mòn. Tiến sĩ Kappel cho biết: “Mục tiêu là giảm kích ứng da chứ không phải làm tăng kích ứng da. Sữa rửa mặt và cơ thể dịu nhẹ giúp dưỡng ẩm và làm dịu làn da bị tổn thương."

Cuối cùng, cháy nắng sẽ phá vỡ và làm viêm hàng rào bảo vệ da, vì vậy điều quan trọng là phải cung cấp cho da những gì cần thiết để chữa lành. Và dù bạn làm gì, đừng cố lột lớp da bị tổn thương, đặc biệt nếu nó bị bong tróc hoặc phồng rộp - điều này chỉ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tổn thương da và kéo dài thời gian lành vết thương.

Bài đăng phổ biến