Breaking News

Chạy bộ không giúp giảm cân như bạn nghĩ

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng chạy bộ không đúng cách thậm chí có nguy cơ khiến bạn tăng cân vù vù.
Những người muốn giảm cân thường nhận được lời khuyên nên chạy bộ hàng ngày. Nhưng thực tế chạy bộ không hề giúp bạn giảm cân nhiều như bạn nghĩ. Chạy sẽ giúp mô và cơ bạn rắn chắc, lượng mỡ cũng được tiêu hao nhiều, nhưng cân nặng lại không hề giảm. Bởi mô cơ nặng hơn mô mỡ nên dù nhỏ hơn nhưng chúng lại nặng hơn. Theo nghiên cứu của các giáo sư thể chất thuộc đại học Thể dục thể thao Birmingham, Anh thì sau khi chạy có thể số cân bạn không giảm, thậm chí tăng lên, tuy nhiên, hình thể bạn lại săn chắc hơn.
Vậy đâu là lý do khiến chạy bộ có thể làm bạn tăng cân lên mà bạn không hề hay biết?
Ăn trước khi tập
Chạy bộ tiêu tốn một lượng lớn năng lượng của cơ thể. Nhiều người cảm thấy đói lả trong hoặc sau khi tập. Do đó, họ thường có xu hướng ăn bổ sung để chống đói trước khi chạy. Việc cung cấp đầy đủ năng lượng để cơ thể tập luyện là cần thiết nhưng chớ có sa đà vào việc ăn uống. Hãy chỉ nhấm nháp vài chiếc bánh qui hay uống một ly sữa nhỏ trước khi tập 30 phút. Hiệu quả tập luyện sẽ tốt hơn rất nhiều.
Chạy bộ quá ít
Nếu bạn đã chạy hàng tuần rồi mà chưa thấy kết quả, rõ ràng phương pháp tập luyện đang có vấn đề. Chạy bộ 45 tới 60 phút trong một tuần chưa có ý nghĩa nhiều trong việc giảm cân. Nếu muốn giảm 0,5Kg trong 7 ngày, bạn cần tiêu tốn thêm 500Calo tương ứng với việc chạy 4 đến 5Km một ngày. Việc chạy bộ chưa đủ sẽ chỉ khiến cơ thể đòi hỏi thêm năng lượng và lượng đồ ăn cung cấp vào mỗi ngày lớn hơn lượng calo mất đi một chút, bạn sẽ béo lên nhanh chóng.

Chạy bộ quá chậm
Sau khi từ phòng tập về, cơ thể ướt đẫm mồ hôi và bạn tin rằng mình vừa đốt cháy 500 calo thì sự thực không phải thế. Một người nặng 70Kg sẽ đốt cháy 495 calo sau 45 chạy ở tốc độ 16Km/h. Để chắc chắn về lượng calo tiêu hao đi, hãy quan tâm tới thiết bị đếm calo ở máy chạy và chạy nhanh lên so với thường ngày.
Thay đổi lịch trình chạy
Nếu bạn đã có một lịch trình chạy chuẩn với tốc độ chạy ổn định thì cứ sau 1 đến 2 tuần bạn nên thay đổi quãng đường chạy. Lý do ở đây là cơ thể bạn đã quen với địa hình chạy và hiệu quả giảm cân sẽ thấp đi. Do đó, nếu tìm được nơi có địa hình dốc và bề mặt đường thay đổi thì cơ bắp của bạn sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn, tăng hiệu quả giảm cân.

Theo nguồn: Eva.vn

Bài đăng phổ biến